Card mạng là gì và những điều cần biết về card mạng

Card mạng là gì? Những điều cần biết về card mạng. Tại sao phải sử dụng card mạng? Nguyên tắc sử dụng card mạng như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Một chiếc máy tính không chỉ giúp chúng ta thực hiện công việc một cách thuận tiện. Mà còn giúp giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Máy tính sẽ phát huy hiệu quả hơn khi được kết nối mạng Internet. Hỗ trợ tìm kiếm những nguồn thông tin khổng lồ có sẵn trên mạng. Điều gì sẽ xảy ra nếu máy tính không thể kết nối mạng? Mọi hoạt động  sẽ ngừng lại. Làm sao để máy tính kết nối được với Internet? Lúc này phải cần đến card mạng. Những điều cần biết về card mạng sẽ được giải đáp ngay bây giờ.

Card mạng là gì?

Card mạng (network card/Network Interface Card) theo Wikipedia là một bản mạch cung cấp khả năng truyền thông mạng cho máy tính. Bên cạnh đó, người dùng có thể hiểu card mạng là card giúp giao tiếp với Internet để máy tính kết nối mạng. Hay nói cách khác là loại bảng mạch thông qua Internet mà máy tính có thể giao tiếp với nhau. Dựa vào các kết nối với khe cắm trong bo mạch chính máy tính giúp chúng kết nối nhau qua mạng. Kết nối này còn được gọi là LAN adapter. Thường thì card mạng giao tiếp với cáp mạng bằng chuẩn AUI, UTP, BNC…

Tại sao phải sử dụng card mạng?

Card mạng giúp cho laptop/máy tính của người dùn giao tiếp được với Internet đơn giản, thuận tiện hơn. Chúng đảm nhận vai trò chuyển đổi tín hiệu máy tính thành tín hiệu trên phương tiện truyền dẫn và ngược lại. Tất cả đều thông qua mạng Internet. Đặc điểm cơ bản của card mạng là có một địa chỉ MAC. Địa chỉ này là duy nhất và không trùng khớp với bất kì card mạng nào (địa chỉ này gồm 6 byte – 48 bit, 3 byte là mã số chính của nhà sản xuất, 3 byte là số seri các card mạng do hãng sản xuất). Điều này giúp nó được phân biệt với nhau trên mạng Internet, truyền đi/cung cấp dữ liệu về một cách chính xác.

Chức năng của card mạng là gì?

Chức năng cơ bản đầu tiên của card mạng là truyền dữ liệu qua lại giữa các máy tính. Bên cạnh đó còn kiểm soát, thống kê thông tin dữ liệu tới máy tính. Nghĩa là tất cả thông tin mà người dùng muốn đưa lên mạng. Hay thông tin được tìm kiếm trên mạng về sẽ được chuyển từ dạng byte và bit sang dạng tín hiệu điện. Và tín hiệu này sẽ truyền qua dây cáp đến máy tính người dùng khi muốn nhận/truyền dữ liệu.

Nhiệm vụ của card mạng là gì?

Card mạng có nhiệm vụ chuyển đổi dữ liệu từ máy tính qua đường truyền tín hiệu đến những phương tiện khác hay ngược lại. Có thể thực hiện cùng lúc song song nhiều dữ liệu qua lại. Thông tin được chuyển đi/tải về nhờ dây dẫn bằng card mạng của máy. Mọi nguồn dữ liệu trên mạng Internet muốn vào máy tính cần thông qua card mạng và ngược lại. Muốn truyền dữ liệu đi cũng cần thông qua card mạng ra ngoài.

Nguyên tắc sử dụng card mạng

Mỗi card mạng ứng với một địa chỉ MAC, địa chỉ này chỉ có 1. Địa chỉ này không trùng khớp với bất kì địa chỉ nào trên mạng. Giúp dễ dàng phân biệt các card mạng với nhau. MAC được cấp bởi Institute of Electrical and Electronics Engineers – IEEE và các nhà sản xuất card mạng. Họ cố định địa chỉ MAC cho card mạng. Đường truyền dữ liệu đi vào hay ra đều chính xác tuyệt đối.

Card mạng sử dụng theo nguyên tắc giao tiếp giữa các mạng và máy tính theo kiểu quy trình điều khiển card mạng được nạp. Phải kết buộc với một chồng giao thức, thông qua dây cáp vào card mạng để truyền và nhận tín hiệu cho các thiết bị qua lại với nhau.

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên đây, người dùng sẽ hiểu rõ hơn card mạng là gì. Đây là một thiết bị đóng vai trò quan trọng. Người dùng cũng sẽ hiểu được chức năng, nhiệm vụ cũng như nguyên tắc sử dụng card mạng.

Chia sẻ bài viết


Zalo
Phone
Phone
Phone